Quality Score คืออะไร?

การที่สร้างสรรค์บทความ seo ให้ติดอันดับเราจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษาเรื่องคะแนนคุณภาพที่ใช้วัดค่าต่างๆบนเว็บไซต์ของเราร่วมด้วย ซึ่งทางเราสามารถสร้างสรรค์ในเรื่องของ content ให้มีความน่าสนใจและแตกต่างจาก content แบบอื่นๆก็จะส่งผลที่ทำให้เว็บไซต์ของเรามีคะแนนเพิ่มมากยิ่งขึ้นจนติดอันดับได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง อีกทั้งการศึกษาความรู้เกี่ยวกับคะแนนคุณภาพ Quality Score ในแบบเบื้องต้น รวมไปถึงรูปแบบการให้คะแนนให้เกิดความเข้าใจ ก็จะช่วยให้เราสามารถนำความรู้เหล่านั้นไปปรับปรุงแก้ไขเว็บของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นในบทความนี้จึงพาทุกท่านมาทำความรู้จักเกี่ยวกับเรื่อง Quality Score กันให้มากยิ่งขึ้นโดยมีรายละเอียดดังนี้

Quality Score คืออะไร?
หลาย ๆ คนจะมีความสงสัยว่า Quality Score คืออะไร? สำหรับ Quality Score เป็นคะแนนคุณภาพที่ใช้ในการวัดความสอดคล้องของคีย์เวิร์ดกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราหรือแคมเปญโฆษณาของเราอย่างนั่นเอง เพื่อให้เราทราบว่าคีย์เวิร์ดดังกล่าวมีคุณภาพและเหมาะสมกับการยิงแอดหรือไม่หรือตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานหรือไม่อย่างไร ซึ่งในส่วนของคะแนนจะมีการแสดงตั้งแต่ลำดับที่ 1 จนถึงระดับที่ 10 ถ้าอยู่ในระดับที่ 9-10 จะถือว่าเป็นคะแนนที่มีคุณภาพที่สุด

องค์ประกอบของ Quality Score มีอะไรบ้าง
Quality Score จะเป็นจำนวนคะแนนที่ทาง search engine ใช้วิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องและความสอดคล้องของข้อมูลภายในเว็บไซต์ของเรา ซึ่ง keyword ที่เราเลือกมาใช้ในการทำ content ต่างๆถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ได้รับคะแนนที่สูงมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นองค์ประกอบของ Quality Score ที่เราเรียนรู้และทำความเข้าใจก็มีดังนี้

1.ค่า CTR (Click Through Rate)
จำนวนเปอร์เซ็นต์ที่มีผู้พบเห็นจากการคลิกลิงค์ผ่านทางลิงค์โฆษณา ถ้ามีผู้คลิกลิงค์เข้าชมเว็บไซต์จากโฆษณามากที่ขึ้นเท่าไหร่ ก็จะทำให้ทาง search engine มีการบันทึกข้อมูลเอาไว้เพื่อใช้สำหรับการคำนวณค่า ctr โดยถ้ามีผู้เข้าชมลิงค์ของเราผ่านทางลิงค์ทางโฆษณามากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ก็แสดงว่า content ตัวดังกล่าวมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพอย่างนั้นเอง

2.Ad Relevance
เป็นความสอดคล้องของโฆษณาซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้คะแนนของ Quality Score บนเว็บไซต์ของเราเพิ่มขึ้นได้อย่างง่ายๆ ซึ่งถ้าหากมีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดพร้อมกับมีการใช้โฆษณาที่ตรงกับธุรกิจของเราแบบเฉพาะเจาะจง ก็จะส่งผลดีที่ทำให้เรามีคะแนน Quality Score ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

3.หน้า Landing Page
หน้าเว็บไซต์ที่ผู้เยี่ยมชมมีการกดเข้าไปที่ลิงค์โฆษณา ซึ่งการที่จะได้รับคะแนน Quality Score ได้อย่างที่ต้องการ โดยถ้าผู้เข้าชมเว็บไซต์กดไปที่ลิงค์โฆษณาแล้วพบว่าเนื้อหาภายในเว็บไซต์ไม่ตรงปกกับที่โฆษณาไว้ก็จะทำให้เสียค่าโฆษณาไปฟรีๆและทำให้ไม่ได้ลูกค้ากลับมาแถมยังทำให้ได้รับคะแนน Quality Score ที่น้อยลงอีกด้วย

การเพิ่มคะแนนคุณภาพ Quality Score ทำได้อย่างไร
Quality Score เป็นคะแนนที่ใช้สำหรับการวัดคุณภาพคีย์เวิร์ดกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเรา หรือวัดจากแคมเปญโฆษณาของเราร่วมด้วย โดยการเพิ่มคะแนนของ Quality Score ให้มีคุณภาพที่สุดเราสามารถทำได้ต่อไปนี้

1. การเพิ่ม Negative Keyword ให้มากขึ้น
วิธีการแบบนี้จะช่วยเพิ่มค่า CTR ให้สูงที่มากขึ้น โดยจะทำให้สามารถแสดงผลโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้นอย่างนั่นเอง

2.การเลือก Keyword ให้มีความเหมาะสม
โดยอาจจะเลือกใช้ Exact Keyword เพื่อเพิ่มคะแนน Ad Relevance ได้อย่างที่ต้องการซึ่งจะส่งผลดีที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถพบเห็นโฆษณาของเราได้ง่ายมากขึ้น

3. การปรับหน้า Landing Page ให้มีความเหมาะสม
เราจะต้องเน้นให้หน้าเว็บไซต์มีทั้งรูปภาพสินค้าและข้อความโฆษณาแยกออกจากตัวภาพ ซึ่งทาง search search engine ส่วนใหญ่จะไม่มีการนำข้อความในภาพมารวมกับคะแนนรวมของ Quality Score อย่างนั้นเอง เราควรใส่ลิงค์คำโฆษณาที่เป็นข้อความลงในเว็บไซต์โดยตรงก็จะมีส่วนช่วยในการเพิ่มคะแนน Quality Score บนเว็บไซต์ของเราได้ดีที่สุด

ประเภทของ Quality Score จาก Google มีอะไรบ้าง
Quality Score เป็นคะแนนที่ใช้วัดความสอดคล้องของคีย์เวิร์ดที่อยู่ภายในเว็บของเรา ซึ่งถ้าเรามีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดภายในเว็บให้มีความเหมาะสม ก็จะช่วยให้เว็บของเรามีโอกาสในการติดอันดับได้อย่างที่ต้องการแน่นอน เพราะฉะนั้นประเภทของคะแนน Quality Score ก็มีการแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภทและหลากหลายหมวดหมู่ด้วยกันซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. Account-Level Quality Score
สำหรับ Account-Level Quality Score หมายถึง เป็นคะแนนคุณภาพในระดับบัญชีทั่วไป ซึ่งจะมีผลต่อการจัดอันดับตามคะแนนที่โฆษณาได้รับ สำหรับบัญชีเก่าที่ถูกสร้างขึ้นมาและมีประสิทธิภาพได้อย่างดีที่สุด ก็จะได้รับโฆษณาที่สามารถทำงานได้ยอดเยี่ยม ถึงแม้จะใช้เวลานานกว่าบัญชีใหม่อย่างนั้นเอง

2.Ad Group Quality Score
เป็นคะแนนคุณภาพในลักษณะของโฆษณาแบบกลุ่ม ซึ่งจะมีการคิดค่าคะแนนในรูปแบบของค่าเฉลี่ยแคมเปญเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรู้จุดบกพร่องต่างๆได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

3.Keyword-Level Quality Score
สำหรับ Keyword-Level Quality Score เป็นคะแนนคุณภาพที่ทาง Google Ads คิดให้กับตัว keyword บนโฆษณาของเรา จะมีการคำนวณจากการค้นหาของบุคคลภายนอกหรือผู้ใช้งานว่าตรงกับความต้องการของเขาหรือไม่โดยจะมีคะแนนตั้งแต่ระดับ 1 ถึงระดับ 10

4.Ad-Level Quality Score
เป็นคะแนนคุณภาพของโฆษณาแต่ละกลุ่มซึ่งสามารถเพิ่มได้ด้วยการใช้ Dynamic Keyword Insertion หรือมีการแทรกคีย์เวิร์ดในโฆษณา จะทำให้โฆษณาของเรามีโอกาสในการได้รับการคลิกที่เพิ่มขึ้นที่จะส่งผลดีในเรื่องของคะแนน Ad-Level Quality Score ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

5.Landing Page Quality Score
เป็นคะแนนคุณภาพจากหน้า Landing Pages ซึ่งจะถูกคำนวณผ่านปัจจัย 3 อย่างได้แก่ เนื้อหา ความโปร่งใส และรวมไปถึงการนำทาง ซึ่งถ้าโฆษณาของเรามีครบทั้งหมดก็จะส่งผลดีที่ทำให้ผู้เข้าชมหน้า Landing Pages สามารถกลับกลายเป็นลูกค้าของเราได้อย่างที่ต้องการ

6.Mobile Quality Score
สำหรับ Mobile Quality Score เป็นคะแนนคุณภาพของโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือซึ่งจะมีการพิจารณาและการคำนวณคะแนน จากระยะห่างระหว่างผู้ใช้งานและที่ตั้งของธุรกิจอย่างนั้นเอง

สรุป
Quality Score คะแนนที่ใช้สำหรับวัดคุณภาพของความเกี่ยวข้องระหว่าง keyword ที่เลือกซื้อในการทำโฆษณา
โดยถ้าเราเลือกคีย์เวิร์ดได้ตรงกับจุดประสงค์ในการใช้งานก็จะทำให้เราได้รับคะแนน Quality Score สูงมากยิ่งขึ้น จะทำให้แนวโน้มของโฆษณาของเราสามารถแสดงผลในตำแหน่งที่สูงๆได้อย่างง่ายดายนั่นเอง และยังส่งผลดีที่ทำให้ค่าคลิกลดลงและทำให้เราสามารถใช้งบประมาณในการโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า นอกจากนี้เราควรให้ความสำคัญในการปรับปรุงการใช้งานบนหน้าเว็บส่วนอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหน้าตาให้สวยงาม ปรับปรุงความรวดเร็วในการใช้งานอยู่ตลอดเวลา ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีคุณภาพและได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

[Total: 1   Average: 5/5]