Google Trend คืออะไร มีส่วนช่วยในการทำการตลาดอย่างไรบ้าง
Google Trend เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดของทาง google ที่จะมีส่วนช่วยในการตรวจสอบคีย์ที่ได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์ว่าแต่ละพื้นที่ให้ความสนใจในส่วนของคีย์เวิร์ดตัวไหนมากที่สุด โดยสามารถค้นหาในเรื่องของภาพรวมของคำค้นหาในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างที่ต้องการโดยจะมีประโยชน์ในเรื่องของการทำบทความ seo และรวมไปถึงการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งบทความนี้จึงพาทุกท่านมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ Google Trend คืออะไร และมีส่วนช่วยในการทำ content marketing และวางแผนทางด้านกลยุทธ์อย่างไรบ้างซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
Google Trend คืออะไร
Google Trend เป็นเครื่องมือของทาง google ที่มีส่วนช่วยในการสำรวจคำค้นหาต่างๆและหัวข้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งผู้ใช้สามารถเห็นภาพรวมของความนิยมของคำแต่ละคำในแต่ละช่วงเวลา สามารถนำมาเปรียบเทียบความนิยมของหลายๆคำได้อย่างที่ต้องการเลยทีเดียว และยังสามารถดูลักษณะของการค้นหาของผู้ที่ใช้งานแบ่งออกเป็นประเทศและตามภูมิภาคได้อย่างที่ต้องการ
นอกจากนี้ยังสามารถดูคำเทรนยอดฮิตรายวันได้อย่างที่ต้องการซึ่งจะมีในส่วนของ Filter ที่ทำให้เราตั้งค่าในการกดดูย้อนหลังความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอย่างที่ต้องการ ในส่วนนี้สามารถนำเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์การเติบโตของคีย์เวิร์ดเหล่านั้น เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้าง content ให้มีคุณภาพให้ดีต่อไป
การใช้ Google Trends ที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้เร็ว โตไวมากขึ้น
สำหรับเครื่องมือ Google Trends เป็นตัวช่วยในการทำงานทางด้านการทำธุรกิจต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยก็ว่าได้ สามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยใช้สำหรับการค้นหา Keyword ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เราทราบว่าคำที่ได้รับความนิยมและเป็นกระแสมาแรงอยู่ในขณะนั้นมีคำไหนบ้าง ทำให้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์เรื่องของการวางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสม มีส่วนช่วยทำให้สินค้าเป็นกระแสและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงทำให้การเลือกใช้ Google Trends ให้การทำธุรกิจมีความปังมากขึ้นก็มีรายละเอียดดังนี้
1.การส่องเทรนด์มาแรงและได้รับความนิยม
สำหรับใครที่ไม่มีไอเดียในการทำธุรกิจในเรื่องของการโปรโมทสินค้า แต่อยากทราบว่าในช่วงนี้มีอะไรที่กำลังมาแรงและติดกระแสบ้าง เราสามารถใช้วิธีการที่ง่ายที่สุด ก็คือการเข้าไปยังเว็บไซต์ https://trends.google.co.th แล้วเลือกในส่วนของ Recently Trending’ ประจำวัน จากนั้นให้เรากด More Trending Searches เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทันที โดยเมื่อคลิกเข้ามาแล้วจะพบกับการสำรวจเทรนด์ต่าง ๆ ในรูปแบบของเรียลไทม์ที่เยอะแยะมากมายที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น
เมื่อพบ keyword ที่น่าสนใจแล้วจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดนั้นได้ทันทีมีโอกาสที่ทำให้ Traffic จะวิ่งเข้ามาส่งที่สุดแบบที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการที่ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่เราสร้างได้อย่างง่ายดายและได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วอีกด้วย
2.มีหัวข้อที่เกี่ยวข้อง
ฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องของทาง Google Trends จะมีส่วนช่วยที่ทำให้สามารถค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องและรวมไปถึงหัวข้อใหม่ๆได้อย่างที่ต้องการ ถ้าเราค้นพบหัวข้อที่น่าสนใจในการใช้เครื่องมือตัวนี้จะทำให้สามารถนำไปใช้ในการสร้าง content ประเภท seo ให้สามารถติดอันดับได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่งการใช้คำค้นในการเขียนบทความหรือการทำ content มีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสที่ทำให้เว็บที่เราสร้างขึ้นมีความน่าสนใจต่อการใช้งานถูกใจผู้ใช้งานหลายท่านอย่างแน่นอน โดยถ้าเว็บไหนเป็นเว็บที่มีการขายสินค้าอยู่แล้วก็จะส่งผลดีในเรื่องของการขายสินค้าได้อย่างง่ายดายและมียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
3.เปรียบเทียบสิ่งที่ผู้คนสนใจได้อย่างชัดเจน
สำหรับคีย์เวิร์ดที่เราจะได้พบนั่นก็คือเป็นคีย์เวิร์ดที่มีการเปรียบเทียบสิ่งที่ผู้คนสนใจได้อย่างชัดเจนว่ามีแนวโน้มสิ่งใดที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดและกำลังเป็นขาขึ้น โดยยังสามารถดูความนิยมของคู่แข่งได้อย่างที่ต้องการ สามารถนำไปปรับใช้ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดของสินค้าของเราให้เหมาะสมอีกด้วย
4.มีคีย์เวิร์ดเทศกาลและตามฤดูกาล
ในส่วนของคีย์เวิร์ดตามฤดูกาลจะมีการแจ้งความเป็นธรรมชาติของพฤติกรรมของผู้นำบริโภคในขณะนั้นว่ามีความต้องการสินค้าและบริการประเภทใดมากที่สุด ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการวางแผนปรับ content ที่เราทำขึ้นให้มีความเหมาะสมทำให้สินค้าและบริการที่เราทำอยู่อาจจะได้รับความนิยมได้อย่างรวดเร็วจากกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายเลยทีเดียว
5.สามารถสังเกตแนวโน้มแบบย้อนหลังได้
สำหรับ Google Trends มาพร้อมกับฟีเจอร์ในการย้อนหลังด้วยการเช็ควันเวลาในอดีตว่ามีคีย์เวิร์ดประเภทใดได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่ในขณะนั้น เราสามารถเช็คคีย์เวิร์ดย้อนหลังได้ถึง 20 ปีเลยทีเดียว ทำให้เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการวางแผนการตลาดในเรื่องของการปรับกลยุทธ์สินค้าและบริการให้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
6.สามารถใช้ Google Trend เพื่อหาของมาขายได้ทันที
ในส่วนของวิธีการเลือกใช้เครื่องมือ Google Trend เพื่อค้นหาสิ่งของมาขายเราสามารถเข้าไปที่ https://trends.google.com/trends/ จากนั้นก็ทำการเลือกประเทศที่มุมขวามือแล้วก็ลองใส่ของที่อยากขายลงไป แล้วเลือกเวลาเพื่อเปรียบเทียบสินค้าและหลายประเภทว่าสินค้าชนิดไหนมีความน่าสนใจมากกว่ากัน
โดยการเปรียบเทียบสินค้าแต่ละตัวจะช่วยให้เราสามารถมองภาพรวมในการทำธุรกิจได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้เราเลือกประเภทสินค้าที่จะนำมาจำหน่ายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับร้านของเรามากที่สุด การเลือกสินค้าที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องเป็นทางเลือกในการทำธุรกิจออนไลน์ซึ่งจะช่วยให้ร้านของเรามียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง
7.ใช้สังเกตเพื่อวางแผนการตลาดให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้น ๆ
สามารถใช้ในการดูพื้นที่ว่าโซนประเทศนั้นและจังหวัดนั้นมี keyword ใดได้รับความนิยมมากที่สุดและกำลังมาแรงติดเทรนด์ โดยสามารถนำคีย์เวิร์ดเหล่านั้นมาใช้ในการวางแผนการตลาดให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่ที่เราอยู่ได้อย่างที่ต้องการและทำให้มีโอกาสในการเอาชนะคู่แข่งที่จะส่งเสริมในเรื่องของยอดขายของสินค้านั้นๆให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ที่สุดที่จะสามารถนำไปยิงโฆษณาได้อย่างถูกจุดเพื่อโปรโมทสินค้าที่เราทำอยู่ได้อย่างถูกต้อง
8.เป็นการเลือกทำ content สินค้าให้ถูกเวลาที่สุด
การเลือกใช้เครื่องมือ Google Trends จะมีส่วนช่วยที่ทำให้เราเข้าใจว่าสินค้าแต่ละตัวมีความเหมาะสมในการ โปรโมทในช่วงเวลาใดมากที่สุด ทำให้เราได้เลือกคีย์เวิร์ดในการทำ content ได้ถูกจุดและถูกเวลาอย่างนั้นเอง อย่างเช่นในช่วงก่อนวันวาเลนไทน์คนส่วนใหญ่ก็จะนิยมเตรียมซื้อของขวัญและดอกไม้กันมากยิ่งขึ้นซึ่งเราสามารถนำข้อมูลในส่วนนี้ไปใช้ในการทำ content ที่อยู่บนเว็บไซต์เพื่อกระตุ้นยอดขายได้ดีที่สุด ส่งผลดีในเรื่องของการจำหน่ายสินค้าภายในร้านให้มียอดขายในช่วงเทศกาลเพิ่มยิ่งขึ้นจนประสบความสำเร็จ
สรุป
Google Trends เป็นเครื่องมือที่จะช่วยในการค้นหาความสนใจของผู้คนในช่วงเวลาหนึ่งได้ทุกพื้นที่ว่ามีความสนใจในเรื่องของอะไรบ้าง ซึ่งสามารถใช้งานในการตั้งค่าและคลิกเลือกได้ด้วยตนเองได้อย่างที่ต้องการ ทำให้เราสามารถค้นพบว่าคีย์เวิร์ดใดมีความน่าสนใจและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถนำในส่วนของคีย์เวิร์ดที่แสดงไปใช้ในการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจที่เราทำอยู่ให้ประสบความสำเร็จและได้รับความน่าสนใจของกลุ่มลูกค้าได้อย่างหลากหลายนั่นเอง และยังส่งผลดีในเรื่องของคนที่ทำ content บทความต่างๆที่จะสามารถนำ keyword ไปใช้ในการเขียนบทความเพื่อให้หน้าเว็บสามารถติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว