SEO Audit คืออะไร มีส่วนช่วยทางด้านใดบ้าง

SEO Audit คือ เป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพของเนื้อหาบนหน้าเว็บและปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลกระทบในเรื่องของการจัดอันดับของเว็บไซต์ของเราที่เราสร้างขึ้น โดยการเน้นให้เว็บไซต์มีโครงสร้างต่างๆที่ถูกต้องตามหลักของ seo ที่กำหนดไว้ เพื่อที่จะทำให้หน้านั้นๆมีโอกาสในการติดอันดับต้นๆของ search engine ได้อย่างง่ายดายนั่นเอง โดยการเลือกทำ SEO Audit เราสามารถทำได้บ่อยๆตามที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือนก็ได้ก็สามารถเลือกช่วงเวลาอย่างที่ต้องการ อีกทั้งยังถือว่าเป็นเทคนิคในการตรวจสอบข้อผิดพลาดต่างๆในการทำ content ที่อยู่บนเว็บไซต์ได้อย่างดีที่สุดเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับ SEO Audit และมีส่วนช่วยที่ดีอย่างไรบ้างซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

 

SEO Audit คืออะไร

เชื่อว่าทุกคนคงจะมีความสงสัยมากไม่ใช่น้อยว่า SEO Audit หมายถึงอะไรและมีความเกี่ยวข้องอะไรบ้าง ซึ่งตามความจริงแล้ว SEO Audit เป็นกระบวนการตรวจสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์ด้วยการค้นหาปัจจัยต่างๆและข้อบกพร่องที่อาจจะส่งผลต่อการจัดอันดับของเว็บไซต์ของเราได้อย่างนั่นเอง โดยมีการควบคุมทั้งโครงสร้างและเทคนิคในการสร้างเว็บไซต์และรวมไปถึง content ร่วมด้วย จากนั้นเราก็คอยปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้เว็บไซต์ของเราดูดีขึ้นและน่ารับชมกับผู้ใช้งานโดยทั่วไป และทำให้เพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้งานบนเว็บไซต์ผ่านช่องทางการค้นหาแบบ Organic Search เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ดังนั้นจึงทำให้การทำ SEO Audit เปรียบเสมือนเทคนิคการตรวจสอบร่างกายของคนเราอย่างนั่นเอง ที่จะต้องสังเกตว่ามีจุดไหนควรซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้บ้าง อีกทั้งยังสามารถระบุในเรื่องของปัญหาที่ต้นตอของสาเหตุได้อย่างแม่นยำที่สุด เราสามารถทำเมื่อไหร่ก็ได้ตามแต่เราสะดวกมีข้อดีตรงที่ว่าแทบไม่ต้องใช้ต้นทุนใดๆก็สามารถเข้าตรวจสอบบนหน้าเว็บไซต์ได้ทันที

 

SEO Audit มีความสำคัญอย่างไรบ้าง

การทำ SEO Audit เป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการทำเว็บไซต์มากที่สุดเพราะเป็นการตรวจสอบว่าเว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้นมีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก่อนเป็นอันดับแรก ที่เรียกง่ายๆว่าจะต้องมีการพัฒนาให้เว็บของเราดีมากยิ่งขึ้นเหมาะสมกับการใช้งานได้ตลอดเวลา โดยการทำ SEO Audit แบบที่ถูกต้องจะต้องมีการไล่ดูแต่ละหน้าโดยเฉพาะหน้าที่มี keyword สำคัญที่ต้องการจัดอันดับเลยก็ว่าได้เป็นการตรวจสอบหน้านั้นๆว่าจะต้องมีอะไรเพิ่มเติมหรือปรับปรุงแก้ไขอย่างไรให้ดียิ่งขึ้น

 

 

เครื่องมือใช้ในการทำ SEO Audit มีอะไรบ้าง

สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการทำ SEO Audit สิ่งสำคัญที่เราควรทำความเข้าใจว่ามีเครื่องมือประเภทใดบ้างที่ใช้กันบ่อยๆว่ามีหน้าที่อย่างไรในการตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ ที่เราควรทำความเข้าใจในแบบเบื้องต้นให้ดีก่อนการใช้งาน ดังนั้นเครื่องมือในการทำ SEO Audit ที่ควรทราบก็มีรายละเอียดดังนี้

  • Google Search Console เอาไว้ใช้สำหรับดูอันดับคีย์เวิร์ดต่างๆที่อยู่บนเว็บไซต์
  • Google Analytics ใช้สำหรับดูประสิทธิภาพของเว็บไซต์ในหน้าต่างๆว่ามีลักษณะใดบ้าง
  • Page Speed Insight ใช้สำหรับการตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์ในแบบเบื้องต้นโดยจะมีการแจ้งปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างชัดเจน

 

วิธีการทำ SEO Audit ในแบบที่ถูกต้องทำอย่างไรบ้าง

การตรวจสุขภาพของเว็บไซต์เป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาสัก 1 เว็บ เพราะการตรวจคุณภาพในแบบเบื้องต้นจะเป็นการค้นหาข้อบกพร่องต่างๆได้อย่างดีที่สุดนั่นเอง ดังนั้นการทำ

SEO Audit ที่ถูกต้องและมีความเหมาะสมก็มีรายละเอียดดังนี้

 

  1. การทำ SEO Audit Report

ก่อนการเริ่มทำ SEO Audit เราควรให้ความสำคัญในเรื่องของการทำ SEO Audit Report  เป็นอันดับแรกๆ เพราะเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้เราสามารถมองเห็นภาพรวมได้ว่าควรทำ Website Audit หรือ SEO Audit กันที่จุดไหนบ้าง ซึ่งเราสามารถทำการตรวจสอบ performance ของเว็บไซต์ด้วยการใช้เครื่องมือ Google Analytics และ Google Search Console ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดซึ่งเราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆให้ดียิ่งขึ้น

 

  1. ทำ On-Page SEO Audit

เป็นการปรับปรุงเว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้นสามารถให้เข้าตา Search Engine ให้ได้มากที่สุดอย่างนั้นเอง เพื่อที่จะทำให้เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นสามารถจะถูกจัดอันดับในหน้าค้นหาได้สูงที่สุด ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนในการทำเว็บไซต์ที่เราควรให้ความสำคัญในเรื่องของการเลือกคีย์เวิร์ดในแต่ละหน้าเพจให้มีความเหมาะสม ส่งผลดีที่ทำให้มีจำนวนผู้เข้าใช้งานบนหน้าเว็บเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง

 

  1. การทำ Technical SEO Audit

การปรับปรุงปัจจัยต่างๆภายในเว็บไซต์เพื่อส่งผลดีในการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาได้เพิ่มยิ่งขึ้นนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์และรวมไปถึงการปรับปรุงในการใช้งานในส่วนต่างๆที่อยู่บนเว็บไซต์เพื่อที่จะทำให้การใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีโอกาสในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

 

  1. การทำ Backlink หรือ Off-Page SEO Audit

หมายถึงการทำ SEO Audit ที่นอกเหนือจากในเว็บไซต์ของเรา ในการเลือกทำ Backlink ที่มีเนื้อหาจากแหล่งอื่นและมีความเกี่ยวข้องคีย์เวิร์ดที่อยู่บนเว็บไซต์หลักของเรา เป็นตัวช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถติดอันดับการค้นหาได้อันดับสูงที่สุด ถือว่าเป็นวิธีเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างแน่นอน

 

  1. ปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อ User Experience (UX) ที่ดี

ควรปรับปรุงในเรื่องของเว็บไซต์ให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายในการคลิกเข้าหน้าต่างๆได้ดีที่สุด เพราะเป็นการสร้างความน่าประทับใจในการใช้งานให้กับผู้ใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี ด้วยการเน้นในการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้มีความสะอาดตาแบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจน ส่งผลดีที่ทำให้หน้าเว็บไซต์ของเรามียอดการเข้าชมและยอดการค้นหาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

 

  1. การทำ Content Audit

ในส่วนนี้เป็นการสร้างหรือปรับปรุง content ที่มีอยู่ในเว็บไซต์ให้มีคุณภาพและดีที่สุด ด้วยการให้ความสำคัญในการหยิบคีย์เวิร์ดที่ตรงกับเว็บไซต์และตรงกับ content แต่ละตัว จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือและมีโอกาสในการติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว

 

  1. การวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitor Analysis)

การทำ SEO Audit ที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดเราควรมีการวิเคราะห์คู่แข่งขันของทางเว็บไซต์ของเราร่วมด้วย สังเกตว่าคู่แข่งขันนั้นสามารถติดอันดับคีย์เวิร์ดแบบไหนได้บ้าง เพื่อที่จะมานำใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์และ content ต่างๆที่อยู่บนหน้าเว็บของเราให้มีประสิทธิภาพน่าค้นหามากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

  1. ตรวจเช็คความปลอดภัยในการใช้งานเว็บไซต์ (Security)

การเช็คในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานของเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกเลยก็ว่าได้ที่เราควรหมั่นสังเกตและแก้ไขปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ และการให้ความสำคัญในเรื่องของการตรวจเช็คความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลาก็จะช่วยลดปัญหาต่างๆให้กับผู้ใช้งานได้ดีที่สุด

 

  1. Mobile Friendly

ในปัจจุบันผู้ใช้งานส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการใช้งานบนเว็บไซต์ผ่านมือถือมากยิ่งขึ้นเพราะมีความสะดวกสบายมากที่สุด ดังนั้นควรทำให้เว็บไซต์สามารถเปิดใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ทั้งมือถือ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ รวมไปถึง iPad ร่วมด้วย และมีการจัดหน้าต่างๆของเว็บไซต์ให้มีความเหมาะสม ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานได้ดีที่สุดอีกด้วย

 

  1. การเช็คคะแนน Page Speed ของเว็บไซต์

การเช็คคะแนน Page Speed บนเว็บไซต์เราที่สร้างขึ้นมาเป็นสิ่งสำคัญในการทำ SEO Audit มากที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยการแก้ไขปัญหาที่ทำให้เว็บโหลดช้าออกไปและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น เปลี่ยนรูปแบบการดาวน์โหลดรูปภาพให้มีความฉับไว เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งานที่เข้ามาเข้าชมเว็บไซต์ ทำให้เว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้นมีความสะดวกสบายในการใช้งานและสามารถคลิกเข้าชมหน้าเมนูต่างๆได้ราบรื่นโดยที่ไม่เกิดปัญหาด้วยเรื่องของหน้าเว็บไซต์ล่มหรือมีการแสดงผลที่ช้าอีกด้วย

 

สรุป

SEO Audit คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง ทุกท่านคงได้เรียนรู้ตามคำแนะนำและความรู้ดีๆที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งการที่เราพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ของเราที่สร้างขึ้นมาให้ดีอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพต่อการใช้งานได้ดีที่สุด เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมการเพิ่มโอกาสการติดอันดับบนหน้าแรกได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับยังทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกมีความสุขเมื่อใช้งานบนหน้าเว็บของเราอีกด้วย

 

[Total: 0   Average: 0/5]