GDN คืออะไร กับการสร้าง Brand Awareness
GDN คืออะไร นักการตลาดอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์มีให้เลือกใช้หลากหลาย โดยเฉพาะ Google Ads ที่ไม่ได้มีแค่ Google search เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมีให้เลือกใช้มากมาย เพื่อให้เจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น นำไปสู่ยอดขายได้ และสำหรับเครื่องมือทางการตลาดที่เราจะนำมาพูดถึงในวันนี้ก็คือ GDN (Google Display Network) โฆษณาในรูปแบบของแบนเนอร์ ที่จะไปแสดงผลตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรของ google ซึ่งในปัจจุบันมีมากมายหลายล้านเว็บไซต์ เหมาะมากสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ (Brand Awareness) ให้เป็นที่รู้จัก โฆษณาของคุณจะแสดงผลผ่านสายตาของผู้ชมทั่วโลก หรือตามกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ
GDN (Google Display Network) มีหลักการทำงานที่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ หรือต้องการแสดงผลไปตามเว็บไซต์แบบเฉพาะเจาะจงก็ได้ เช่น คุณต้องการโฆษณาร้านทำผมของคุณให้เป็นที่รู้จัก คุณสามารถให้แบนเนอร์ของคุณแสดงผลไปยังเว็บไซต์ที่แชร์เรื่องราว หรือมีหัวข้อเกี่ยวกับทรงผมยอดฮิตปี 2023 ได้ เพื่อให้ลูกค้าจดจำ และรู้จักร้านของคุณอย่างรวดเร็ว ทางระบบของ Google Ads จำนำแบนเนอร์ของคุณไปแสดงผลโดยอัตโนมัติ สร้างการจดจำของแบรนด์ และภาพลักษณ์ที่ดีได้ด้วย นอกจากนี้ GDN ยังสร้างยอดขายได้ในอนาคต
Google Display Network หลักๆจะเน้นไปที่การสร้างแบรนด์ และนำไปสู่ยอดขายได้ ถึงแม้จะสร้างยอดขายน้อยกว่า Google search ก็ตาม แต่ช่วยในเรื่องของภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้ คุณสามารถใช้งานร่วมกับ Remarketing โดยการใช้แบนเนอร์ตัวเดียวกัน และนำโค้ดติดตามไปใส่ในเว็บไซต์ ช่วยตามลูกค้าที่เคยเข้าสู่เว็บไซต์ แต่ยังไม่ได้ทำการสั่งซื้อ หรือกำลังเปรียบเทียบสินค้าของคุณกับเว็บไซต์คู่แข่ง ถ้าคุณไม่ได้ทำ Remarketing ลูกค้าอาจจะลืมสินค้าของคุณ และคุณอาจจะเสียลูกค้าให้คู่แข่งได้
GDN (Google Display Network) เน้นการสร้างแบรนด์เป็นหลัก ถึงแม้จะไม่ช่วยสร้างยอดขายได้เท่ากับ Google search แถมยังวัดผลได้ยาก ซึ่งลูกค้าอาจจะเข้าสู่เว็บไซต์พันธมิตร แต่ไม่ได้สนใจมองแบนเนอร์ของคุณ หรือลูกค้าอาจจะเห็นแบนเนอร์ของคุณแล้วเกิดความสนใจ จึงต้องการหาข้อมูล สุดท้ายไปสั่งซื้อผ่านช่องทางอื่นแทนการคลิกแบนเนอร์ เหตุนี้จึงทำให้โฆษณา GDN อาจจะโดนมองข้ามไป แต่อย่างไรก็ตามเราอยากแนะนำให้ลงโฆษณา GDN เพราะช่วยในเรื่องของการสร้าง Brand Awareness และเสียค่าใช้จ่ายไม่เยอะ ยิ่งธุรกิจของคุณที่เพิ่งเปิดตัว หรือต้องการทำแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ เสริมสร้างภาพลักษณ์ ไม่อยากให้มองข้าม GDN ไป หรือถ้าคุณอยากจะลองใช้บริการรับทำ google ads ผ่านเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญ ช่วยคุณประหยัดเวลา สร้างยอดขายให้คุณ และช่วยบริหารจัดการโฆษณาให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ