เมื่อเข้าสู่ปี 2024 หลายๆธุรกิจก็เริ่มวางแผนในการทำการตลาดออนไลน์ให้มีความเหมาะสมกับธุรกิจของตนเองมากยิ่งขึ้น มีการค้นหาในเรื่องของข้อมูลและเตรียมหากลยุทธ์ใหม่ๆเพื่อให้สามารถกระตุ้นยอดขายในการทำธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด ดังนั้นในบทความนี้จึงจะมาอัพเดทเทรนด์การตลาดของปี 2024 นักการตลาดควรศึกษามากที่สุดเพื่อปรับใช้ในการทำธุรกิจได้อย่างเหมาะสมซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1.พฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลงไป
เมื่อเข้าสู่ปี 2024 สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของพฤติกรรมการใช้จ่ายที่แตกต่างในแต่ละปีกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายซื้อของที่น้อยลงและให้ความสำคัญในเรื่องของการซื้อสินค้าในระดับพรีเมียมที่ดีและมีคุณภาพ ถ้าใครทำธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าควรให้ความสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความคุ้มค่าและน่าซื้อมากที่สุด ก็จะทำให้กลุ่มลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็วและรู้สึกชื่นชอบในตัวสินค้าที่เราออกแบบมากที่สุดอีกด้วย
2.นักรีวิวสินค้ากระตุ้นการทำการตลาดได้ดียิ่งขึ้น
การใช้นักรีวิวสินค้าหรือที่เรียกว่า influencer เป็นเทรนด์การตลาดที่กำลังได้รับความนิยมในปี 2024 มากที่สุด เพราะกลุ่ม influencer จะมีอิทธิพลในการกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าโดยส่วนใหญ่มีความเชื่อถือกับสินค้าที่นักรีวิวนำเสนอมากที่สุด มีส่วนช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และโดยส่วนใหญ่นักรีวิวจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีชื่อเสียงและไม่ผ่านการปรุงแต่งใดๆ จึงมีการแนะนำสินค้าได้อย่างตรงจุด ที่ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เกิดการกระตุ้นที่อยากจะซื้อสินค้าตัวนั้นๆได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว
3.ความสำคัญการสร้างแบรนด์แบบระยะยาว
สำหรับเทรนด์การตลาดที่จะมาแรงในปี 2024 นี้จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการสร้างแบรนด์ในระยะยาว ด้วยการออกแบบสินค้าต่างๆให้มีเอกลักษณ์และมีความน่าเชื่อถือ มีการคัดสรรในเรื่องของวัตถุดิบที่ใช้ได้อย่างมีคุณภาพปลอดภัยกับผู้บริโภคมากที่สุด สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวสำคัญในการสร้างแบรนด์แบบระยะยาวให้ประสบความสำเร็จได้ต่อเนื่องในปีถัดๆไป
4.การใช้ AI จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้น
การใช้ AI เข้ามามีส่วนช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมและมีผลตอบรับที่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสามารถใช้ในส่วนของ AI ในการคิดไอเดียสร้าง content ต่างๆให้มีความเหมาะสมกับสินค้าและบริการของเรา หรือใช้ในการสร้างรูปภาพจำลองเพื่อสาธิตการใช้งานในตัวสินค้า และรวมไปถึงในยุค 2024 นี้ยังสามารถใช้ AI ในการวางแผนการวิเคราะห์การตลาดได้อย่างครอบคลุมที่จะช่วยกระตุ้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายๆแน่นอน
5.การตลาดผ่านทาง Video Marketing
สำหรับการตลาดผ่านวิดีโอในปี 2024 นี้จะได้รับความนิยมเรื่อยๆโดยเฉพาะใน platform ของ TikTok, YouTube Shorts ที่จะมาในรูปแบบของคลิปวิดีโอสั้น โดยเราจะต้องนำเสนอในเรื่องของการสาธิตสินค้าหรือการโฆษณาต่างๆในรูปแบบของคลิปสั้นให้น่าสนใจก็จะช่วยในเรื่องของกระตุ้นความอยากซื้อสินค้าให้กับกลุ่มลูกค้าได้อย่างดีที่สุด ในยุคปัจจุบันการทำการตลาดในรูปแบบวิดีโอยังมีโปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อแบบง่ายๆไม่ว่าจะเป็น Canva, Inshot, Capcut ซึ่งจะมาพร้อมกับรูปแบบการสร้างวิดีโอที่สะดวกสบายและมี template ให้เลือกใช้งานได้อย่างมากมายอีกด้วย
6.Affiliate Marketing เทรนด์การช่วยขายสินค้าให้กับธุรกิจ
การเปิดตลาดในรูปแบบของการทำ Affiliate Marketing เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปี 2024 มากที่สุดและได้รับกระแสนิยมอย่างต่อเนื่องเลยก็ว่าได้ ด้วยการให้ Influencer ที่ทำ Affiliate เข้ามามีส่วนช่วยในการรีวิวสินค้าและแนะนำสินค้าใหม่ๆให้กับผู้บริโภค ซึ่งถ้า influencer สามารถขายสินค้าตัวดังกล่าวให้กับผู้บริโภคได้สำเร็จ influencer ท่านนั้นก็จะได้รับค่าตอบแทนหรือที่เรียกว่าค่าคอมมิชชั่นทันที ซึ่งการตลาดออนไลน์ในลักษณะนี้จะเป็นตัวช่วยให้สามารถขายสินค้าของธุรกิจของเราได้อย่างง่ายดายและมีโอกาสในการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง
7.Mobile Optimisation
สำหรับโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้ในการท่องโลกโซเชียลและค้นหาสินค้าต่างๆรวมไปถึงใช้ในการซื้อสินค้าและบริการร่วมด้วย เพราะฉะนั้นถ้าธุรกิจไหนมีการให้จำหน่ายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ร่วมด้วยจะต้องมีการปรับแพลตฟอร์มดังกล่าวให้เหมาะสมกับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือให้มากที่สุด มีการแสดงผลที่ชัดเจนและคำนึงในเรื่องของการใช้งานผ่านทางมือถือ จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการซื้อสินค้าของลูกค้าได้ง่ายดายโดยที่ไม่เกิดปัญหาในการใช้งานบนหน้าเว็บอย่างนั่นเอง
8.ความสำคัญเกี่ยวกับ Metaverse
สำหรับเทรนด์โลกเสมือนจริง Metaverse จะได้รับความนิยมในปี 2024 มากที่สุด โดยแนะนำว่าให้ทางแบรนด์ใช้ในเรื่องของเทคโนโลยี Metaverse เพื่อสร้างร้านค้าเสมือนจริงที่ลูกค้าสามารถสัมผัสตัวอย่างสินค้าได้ง่ายดายตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นแบรนด์เครื่องสำอางจะต้องมีการเปิดตัวในรูปแบบของภาพเสมือนจริงในการสาธิตการใช้งานและทดลองแต่งหน้าให้กับลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจน หรือถ้าใครทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้าก็มีการใช้ Metaverse เข้ามามีส่วนช่วยที่ให้ลูกค้าสามารถทดลองสวมใส่เสื้อผ้าในรูปแบบของภาพเสมือนจริงได้อย่างที่ต้องการ ซึ่งการตลาดออนไลน์ในลักษณะนี้ก็จะมีส่วนช่วยในการเพิ่มโอกาสการตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
9.เน้นการดึงดูดสินค้าให้ไว เพิ่มการจดจำกับกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น
การออกแบบสินค้าในปี 2024 นี้จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการออกแบบสินค้าได้อย่างน่าดึงดูด มีการออกแบบรูปลักษณ์และโลโก้สินค้าได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ที่สามารถดึงดูดสินค้าได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น มีการออกแบบที่สามารถจดจำได้อย่างง่ายดายก็จะช่วยกระตุ้นในเรื่องของการจำหน่ายสินค้าได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว
10.การรับฟังวิเคราะห์ความรู้สึกของผู้บริโภคผ่านทาง Social Media
การวิเคราะห์ความรู้สึกการใช้งานเกี่ยวกับสินค้าและบริการบนโลก Social Media ในปี 2024 นี้ถือว่าเป็นการเก็บข้อมูลในแบบเบื้องต้นที่จะสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้ในกลยุทธ์ในเรื่องของการวางแผนการตลาดและการออกแบบสินค้าให้ดีมากยิ่งขึ้นตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับเปลี่ยนและประยุกต์ในตัวสินค้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
สรุป
อัพเดทเทรนด์การตลาดของปี 2024 ที่ได้แนะนำไปข้างต้นเป็นแผนการตลาดที่สามารถใช้ในปี 2024 นี้ได้อย่างแน่นอน จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นธุรกิจที่ทำอยู่ให้สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ยอดขายสินค้าและบริการสามารถทะลุเป้าได้ตามที่ใฝ่ฝัน ซึ่งส่งผลที่ทำให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตได้ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ